Áp lực về tâm lý, không gian không thoải mái, chỗ ngồi chật chội,
tiện nghi khu vệ sinh nghèo nàn được coi là lý do góp phần khiến hành
khách của các hãng hàng không có nhiều hành vi xấu.
Theo
nhiều nghiên cứu, càng ngày số lượng hành khách có những hành vi, ứng
xử xấu trên máy bay càng tăng. Việc đá chân vào sau lưng ghế của khách
ngồi trước, liên tục nhấn nút gọi tiếp viên, ngả ghế ra đằng sau bất
chấp người ngồi sau không có chỗ để chân, trẻ em chạy nhảy, la hét dọc
lối đi... là những hành động được xếp vào danh sách ứng xử tồi trên máy
bay.
Trang Thrisllist vừa công bố một nghiên cứu mới về lý do nhiều hành khách có những ứng xử tồi tệ thế này trên máy bay. Một trong những nguyên nhân đó là hành khách ít có chỗ ngồi thoải mái, các khu xung quanh chật chội, phòng vệ sinh thiếu tiện nghi, thức ăn chán, dịch vụ chậm... Tất cả những điều đó gây áp lực lên não bộ của con người, và khiến họ dễ gây ra các hành vi phản cảm hơn.
Cũng theo bản nghiên cứu khoa học, những ức chế này của hành khách có thể bắt đầu xuất hiện từ lúc họ làm thủ tục check-in và đi qua cửa an ninh. Nhà tâm lý học lâm sàng, tiến sĩ Ramani Durvasula cho biết: "Có rất ít thứ khiến bạn bị mất kiểm soát hơn là bay. Khi bạn bị mất kiểm soát thì cảm xúc của bạn cũng bị hỗn loạn theo. Sự tức giận và thất vọng theo đó sẽ xuất hiện và khiến bạn có những hành xử thô lỗ".
Patrick Smith - một phi công hành nghề từ những năm 1990 - lại cho rằng máy bay giá rẻ chính là lý do khiến hành khách cư xử thô lỗ hơn: "Vào những thế kỷ trước, khi giá vé máy bay còn đắt đỏ, bạn sẽ không gặp những người có hành vi thô lỗ hay những kẻ say rượu tới Cancun (điểm du lịch nổi tiếng Mexico) vào dịp cuối tuần".
0 nhận xét:
Đăng nhận xét